top of page
  • Ảnh của tác giảhaketu

Tips để tự học guitar hiệu quả

Đã cập nhật: 27 thg 3, 2023

Guitar ngày càng trở thành 1 lựa chọn ưu tiên cho những ai đang muốn bắt đầu với âm nhạc. Ưu điểm của guitar là dễ mua, mức giá tốt (beginner), dễ học, tính áp dụng cao: có thể đệm đàn và hát, chơi fingerstyle, cổ điển, hoặc solo lead, và quan trọng nhất là hoàn toàn có thể tự học ở nhà được! 😉


Trong bài viết này, mình chia sẻ một số cách để tự học guitar hiệu quả tại nhà, để lãng phí thời gian và rút ngắn quá trình học nhé!



  • Có quỹ thời gian cụ thể để tập đàn hằng ngày

Tại sao phải có quỹ thời gian? Vì khi chúng ta học một cái gì mới, chưa bàn tới năng khiếu, kỷ luật là một trong những yếu tố quan trọng để thành công. Guitar cũng vậy, cần phải luyện tập hằng ngày để tạo thành thói quen. Thời gian hiệu quả nhất để tập là khoảng 45 phút rồi nghỉ tay. Bạn có thể đặt đồng hồ báo thức mỗi 30 hoặc 45 phút tập trung, rồi nghỉ ngơi. Lưu ý là chúng ta cần phải luyện hằng ngày. Có những kỹ thuật, tác phẩm, hoặc thậm chỉ là hợp âm mà có khi "ngốn" mất vài tuần để làm chủ được nó.


Hãy có quỹ thời gian để tập đàn mỗi ngày!


  • Hãy để ý tới lưng và cột sống

Rất nhiều bạn tập đàn sai tư thế, khiến cho việc luyện tập trở nên đau lưng, đau vai. Khi chơi đàn, bạn lưu ý ngồi thẳng lưng. Tránh ngồi khoanh chân trên sàn nhà và tập đàn vì tư thế này sẽ làm lưng bạn cong, sau một thời gian chơi đàn bạn sẽ bị mỏi nhức cả chân lẫn cột sống. Tốt nhất là ngồi trên ghế và có giá nhạc để hỗ trợ bạn trong việc đọc bản nhạc.


Hãy để ý tới lưng của bạn!

  • Đừng "cầm đèn chạy trước ô tô"

Đây là tình trạng khá phổ biến. Có thể bạn thấy ai đó chơi đàn hay quá, hoặc thấy 1 anh bạn trong lớp chơi guitar và nhiều bạn gái vây xung quanh, thế là bạn quyết tâm mua cây đàn và tập bằng được bài đấy. Nhưng vấn đề ở chỗ, để tập được 1 bài nào đó thì mình phải mất rất nhiều thời gian để làm quen với đàn, như tư thế cầm đàn, cảm nhận phím đàn, luyện tai, luyện hát, học tỉa và quạt vân vân... Thế nên là cứ bình tĩnh, bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất đã các bạn nhé!


Bạn sẽ rất tức nếu như đặt mục tiêu quá cao ban đầu!

  • Học hợp âm bằng cách xướng âm

Thay vì nhớ trong đầu hợp âm đấy là gì, thì chúng ta hãy "hát" hợp âm đấy. Cách này khá hiệu quả với người mới tiếp xúc âm nhạc. Mỗi lần chúng ta "hát" hợp âm, là thêm 1 lần chúng ta nhớ hợp âm đó cũng như "màu" của hợp âm đó!


  • Hãy có những list bài tập chất lượng

Ví dụ như các bài tập ngón, các câu lick, hoặc top 100 ca khúc rock ballad bất hủ thế giới, hay top 50 nhạc Việt v.v... tuỳ theo gu nhạc của bạn - và cái này không thể gò ép. Nếu bạn muốn học bài bản từ cổ điển trước, bạn cũng sẽ cần 1 list bài tập để chinh phục 😄


  • Hãy jam đàn cùng bạn bè

Jam là chơi đàn với nhau (jam hoặc jamming), và dựa trên vòng hoà âm tự nghĩ ra hoặc có sẵn. Jamming giúp cho bạn sáng tạo và vui vẻ khi chơi đàn, vì khi đó chúng ta chơi với bạn bè chứ không phải tự chơi trong phòng nữa. Jamming sẽ tìm ra những tính cách phù hợp và biết đâu lập band luôn, đúng không 😆


Jamming sẽ làm bạn sáng tạo và học hỏi nhanh hơn tập một mình!


Trên là một số tips mình thấy khá hữu ích, và còn nhiều tips khác nữa nhưng mình sẽ để trong bài viết sau nhé. Các bạn có bổ sung gì nữa không hãy comment!


bottom of page