top of page
  • Ảnh của tác giảMinh

Phân biệt đàn gỗ thịt (solid) và gỗ ép (laminated)

Đã cập nhật: 26 thg 3, 2023

Các bạn có thể đã đọc đâu đó trên mạng nhiều bài viết về cách phân các loại gỗ. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ thì ở bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm thực tế để chúng ta có thể dễ dàng nhận biết hơn.




1.Hiểu rõ các khái niệm về các từ chuyên môn:


Khi các bạn đọc thông tin của một cây đàn nào đó có thể thấy qua những từ như solid,all solid…


– Solid :nghĩa là gỗ thịt tự nhiên, được xẻ trực tiếp từ cây.

Laminated: gỗ ép được ép 2 hoặc nhiều lớp lại với nhau.

All solid: toàn cây đàn được làm bằng gỗ thịt (mặt top, lưng hông)

Gỗ nguyên miếng (Solid): rất nhiều bạn hiểu lầm ở thuật ngữ này,các bạn thường hiểu là từ này có ngĩa là một mảng gỗ liền,ko cắt ghép.(mặt đàn và lưng đàn). Gỗ nguyên miếng (solid) tức là một khối gỗ người ta sẽ xẻ ra làm đôi,đối xứng nhau. Và khi làm đàn thì thường lưng đàn sẽ được ghép 2 miếng đối xứng với nhau, mặt đàn cũng như thế, khá dễ nên đa phần hàng việt nam đều ghép 2 miếng lại với nhau theo tiêu chuẩn thế giới. Từ gỗ solid hay gỗ nguyên miếng được chủ yếu để dùng phân biệt gỗ thịt với hàng gỗ ép (laminate), chứ ko phải là để chỉ nguyên 1 miếng gỗ không cắt xẻ.


2. Cách phân biệt gỗ thịt & Gỗ ép.

  • Qua giá & xuất xứ:

Thường thì đàn Việt Nam sản xuất đa phần đều làm từ gỗ thịt, chỉ cần bỏ 1.000.000 là đã có được đàn gỗ thịt nhưng chất lượng hơi kém. Chỉ những loại guitar dưới 1,000,000 đa phần làm bằng ván ép lưng hông, top solid.

Còn hàng ngoại như hàng TQ, Mỹ…thì gần như 90% dưới 10tr đều được làm bằng gỗ ép. Vài dòng được mặt top là solid còn lưng vs hông 95% vãn là laminate. Nên các bạn để ý phần thông số đàn họ thường để Back & side Mahogany Laminate hoặc Rosewood Laminate…..Vì hàng Ngoại thường solid giá rất cao,thường dành cho những cây khá cao cấp trên 1000$.

  • Qua trực quan:

Còn thùng đàn các bạn để ý nếu vân trong thùng không giống vân ngoài thùng thì chắc chắn đây là gỗ ép. Ngoài ra hiện nay có nhiều loại gỗ ép khá cao cấp chúng ta không thể phân biệt được bằng mắt thường, chỉ khi đục đàn gắn EQ thì may ra có thể nhận thấy.


Có 2 loại gỗ ép:


Loại 1: 2 bề mặt là 2 lớp gỗ mỏng, ở giữa là lớp bột màu trắng (loại này thường có ở những cây đàn Nhật cũ hoặc đàn TQ). Rất dễ nhật biết.


Loại 2: Nhiều lớp gỗ mỏng ép lại với nhau. Loại này rất khó phân biệt kể cả khi đục thùng.Chỉ những người chuyên gỗ mới có thể nhận thấy.


Bài viết này shop chỉ đề cập tới cách phân biệt,các thuật ngữ các bạn có thể chưa biết. Ở series những bài sau sẽ đề cập tới nhũng vấn đề khác về guitar. Các bạn chờ đón xem nhé.



bottom of page